preloader

Tìm hiểu về sơ đồ tổ chức phòng Marketing hiệu quả

Tìm hiểu về sơ đồ tổ chức phòng Marketing hiệu quả

Trong mọi doanh nghiệp, Marketing luôn là phòng ban thu hút một số lượng lớn ứng viên. Tại đây, bạn có thể thoải mái phát huy bộ óc sáng tạo của mình để tìm ra những chiến lược tối ưu nhất cho công ty. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và nắm rõ được cách mà phòng Marketing vận hành. Vì vậy trong bài viết hôm nay, hãy cùng TnA Marketing tìm hiểu về sơ đồ tổ chức phòng Marketing hiệu quả.

Tìm hiểu về sơ đồ tổ chức phòng Marketing áp dụng cho Agency

Agency được biết tới là những doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo và truyền thông. Một sơ đồ tổ chức phòng Marketing chuẩn của Agency sẽ có kết cấu như sau:

Tìm hiểu về sơ đồ tổ chức phòng Marketing áp dụng cho Agency
Tìm hiểu về sơ đồ tổ chức phòng Marketing áp dụng cho Agency
  • Account Planning: Đây là đơn vị có nhiệm vụ tìm hiểu về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra được phương hướng hoạt động và kế hoạch cụ thể cho việc truyền thông.
  • Account Management: Bộ phận này có nhiệm vụ làm việc trực tiếp với nhóm khách hàng tiềm năng. Account Management có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo cầu nối giữa Agency và Client. 
  • Creative: Đây là bộ phận có nhiệm vụ truyền tải những ý tưởng, thông điệp trên giấy thành hiện thực. Creative cũng chứa đựng hai bộ phận nhỏ hơn là Design và Copywriting hoạt động song song, bổ trợ lẫn nhau. 

Xem thêm: Digital Marketing là ngành gì? Digital marketing ra làm gì lương cao?

Tìm hiểu về sơ đồ tổ chức phòng Marketing áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ (SME)

SME hay cụ thể hơn là Small and Media Enterprise là cụm từ dùng để chỉ những doanh nghiệp ở mức nhỏ. Sơ đồ tổ chức phòng Marketing của một SME sẽ có kết cấu như sau:

  • Content: Đây là bộ phận chịu trách nhiệm liên quan tới phát triển và sáng tạo nội dung cho doanh nghiệp. Những nội dung này sẽ được triển khai trên nhiều nền tảng khác nhau như Website, mẫu thiết kế, ảnh và video sản phẩm, thiết kế hậu kỳ,…
  • Planning: Bộ phận Planning có chức năng nghiên cứu, phân tích thị trường để tìm ra định hướng phát triển, kế hoạch truyền thông hiệu quả. 
  • Bộ phận kỹ thuật: Đây là đơn vị nhận trách nhiệm thực hiện cách chiến dịch quảng cáo, tối ưu SEO, quản lý hòm thư điện tử,…
  • Booking: Booking là bộ phận được lập ra với mục đích xây dựng mối quan hệ truyền thông với những KOLs, diễn đàn, quảng cáo,…

Tìm hiểu cơ cấu tổ chức phòng Marketing được áp dụng cho doanh nghiệp Client

Trong thực tế, cơ cấu tổ chức của phòng Marketing Client là những người nắm rõ được cơ cấu hoạt động của toàn bộ công ty. Những chiến lược quan trọng đều được xuất phát từ phòng ban này. Kết cấu của phòng Marketing của doanh nghiệp Client có thể tóm gọn như sau:

Tìm hiểu cơ cấu tổ chức phòng Marketing được áp dụng cho doanh nghiệp Client
Tìm hiểu cơ cấu tổ chức phòng Marketing được áp dụng cho doanh nghiệp Client
  • Brand team: Đây là đội ngũ có nhiệm vụ quảng bá, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, công ty của mình.
  • Marketing Service: Nhóm Marketing Service có nhiệm vụ hỗ trợ cho Brand team hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình. Đội ngũ này có thể được phân thành nhiều thành phần nhỏ lẻ khác như: Media, Research, Digital, E-Commerce,… 

Xem thêm: Nhân viên marketing là làm gì? Những kỹ năng cần có để được lương cao

Những bộ phận trên sẽ được bố trí nhiều hoặc ít dựa trên quy mô của từng doanh nghiệp. Tại mỗi bộ phận sẽ có thêm Manager, Assistant Manager, Executive/Intern làm nhiệm vụ quản lý nội dung công việc.

Quy trình làm việc chuẩn mực của phòng Marketing

Để đạt được hiệu suất cao trong công việc, phòng Marketing cần có một quy trình làm việc chuẩn mực như dưới đây:

Quy trình làm việc chuẩn mực của phòng Marketing
Quy trình làm việc chuẩn mực của phòng Marketing
  • Bước 1: Xác định rõ mục tiêu cần ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch Marketing. Đây sẽ là kim chỉ nam giúp tìm ra phương pháp tiếp thị phù hợp nhất.
  • Bước 2: Phân tích tình hình hiện tại của thị trường để tập trung quảng bá vào những phân khúc thích hợp.
  • Bước 3: Chọn ra phân khúc thị trường thích hợp dựa theo những số liệu về khách hàng như: độ tuổi, giới tính, sở thích,…
  • Bước 4: Hoạch định chiến lược Marketing cụ thể để biết được những việc cần làm và nên tránh đối với nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Bước 5: Xây dựng kế hoạch phân phối cho từng loại sản phẩm để có thể đến được tay người dùng sớm nhất.
  • Bước 6: Xây dựng giá bán hợp lý trên tiêu chí cạnh tranh được với những thương hiệu khác nhưng vẫn mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Bước 7: Xây dựng chiến dịch truyền thông giúp khách hàng nắm được về sản phẩm, thương hiệu.
  • Bước 8: Cuối cùng, cần phải đo lường, đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch Marketing. Điều này sẽ giúp đội ngũ Marketer rút ra được những kinh nghiệm quý giá để có được những kế hoạch hoàn hảo hơn.

Dịch vụ tư vấn tổ chức phòng Marketing cho doanh nghiệp tại TnA

Hiện nay, TnA được biết đến là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn tổ chức phòng Marketing cho doanh nghiệp. Với đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm, đã thực hiện qua nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau, chắc chắn chúng tôi sẽ mang tới cho bạn những lời khuyên giá trị trong việc xây dựng thương hiệu của mình. Hãy liên hệ với Hotline 0939.168.339 của TnA Marketing để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng.

Xem thêm: Dịch vụ marketing online tổng thể – Tối ưu doanh thu cho doanh nghiệp SMEs

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin mà chúng tôi tổng hợp được về sơ đồ tổ chức phòng Marketing hiệu quả hiện nay. Hy vọng rằng qua đó bạn đã có được những tham khảo chất lượng để tìm ra hướng đi cho doanh nghiệp của mình.


TnA Marketing giải pháp phòng marketing thuê ngoài, giúp cung ứng nhanh nguồn nhân lực Marketing chuyên môn rút ngắn được thời gian xây dựng thương hiệu, tiết giảm tối đa chi phí quản lý.

Related Post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.